Trẻ thiếu canxi nên ăn gì?

Trẻ bị còi xương, chậm lớn, ngủ không ngon giấc hay giật mình quấy khóc… đó đều là những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi. Vậy trẻ thiếu canxi nên ăn gì để bổ sung đủ hàm lượng canxi cần thiết đang là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Hãy cùng chuyên gia của Eunanokid đi tìm câu trả lời bạn nhé!

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

Tùy theo từng mức độ trẻ bị thiếu canxi mức độ nặng hay nhẹ mà có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Dựa vào các dấu hiệu biểu hiện ở trẻ mẹ có thể dự đoán được mức độ thiếu hụt canxi của con mình đang trong tình trạng nào để đưa ra cách thức bổ sung canxi cho trẻ hợp lý.

Biểu hiện của trẻ bị thiếu canxi

Trẻ thiếu canxi ở mức độ nhẹ

  • Trẻ ngủ hay bị giật mình kèm theo những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, mặt tím tái, khóc kéo dài trong nhiều giờ hoặc suốt đêm.
  • Trẻ còn bú mẹ hay bị ọc sữa, nấc cụt.
  • Trẻ bị co thắt thanh quản gây khó thở.

Trẻ thiếu canxi ở mức độ nặng

  • Trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay vặn mình quấy khóc.
  • Ra nhiều mồ hôi cả khi thức và ngủ.
  • Bú kém, có khi bỏ bú.
  • Tóc rụng nhiều phía sau gáy, vị trí đầu nằm nhiều bị bép, thóp liền chậm.
  • Lồng ngực đỏ, tim đập nhanh, hơi thở gấp cơ thể dẫn đến nghít thở.

Trẻ thiếu canxi nếu không được bổ sung đầy đủ có thể dẫn đến tình trạng biến dạng xương, gù, vẹo cột sống, thấp còi.

Bé thiếu canxi phải làm sao?

Nếu trẻ có những dấu hiệu của tình trạng thiếu canxi nêu trên, cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ bằng những cách sau đây:

  • Cho trẻ bú sữa mẹ

Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi phải làm sao? Ít nhất 6 tháng đầu đời, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn để tăng sức đề kháng cũng như tránh tình trạng thiếu canxi cho trẻ. Sau đó, trẻ có thể tiếp tục bú mẹ đến 18-24 tháng song song với chế độ ăn dặm.

  • Sử dụng thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn của trẻ

Trẻ sơ sinh bị thiếu canxi, mẹ nên ăn gì? Chế độ ăn của mẹ cho con bú cũng rất quan trọng nên mẹ cần bổ sung đa dạng thực phẩm như: hải sản, rau lá xanh đậm… Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ nên thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu canxi vào thực đơn hàng ngày cho trẻ như: sữa, phô mai, sữa chua, các loại rau lá có màu xanh đậm, hải sản, cá, các loại đậu,… Cho trẻ vận động, tắm nắng thường xuyên

Bên cạnh đó, vitamin D rất quan trọng với trẻ, giúp cơ thể trẻ chuyển hóa canxi được hấp thụ hàng ngày và chuyển đến các tế bào xương. Và ánh sáng mặt trời chính là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, tuyệt đối an toàn cho trẻ, có thể bù lại lượng vitamin còn thiếu trong sữa mẹ cũng như quá trình hấp thụ dưỡng chất của trẻ.

Chính vì vậy, các mẹ nên cho trẻ tắm nắng, vận động, vui chơi thường xuyên dưới nắng vào khung giờ 7-9 giờ hoặc 16-18 giờ. Mỗi ngày, chỉ cần được ra nắng 10-15 phút để cơ thể được hấp thụ vitamin D.

  • Sử dụng sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ

Bé thiếu canxi nên ăn gì? Ngoài bổ sung canxi qua chế độ dinh dưỡng từ các bữa ăn hàng ngày, mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung canxi dưới nhiều dạng khác nhau. Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, dễ hấp thu, không gây kích ứng dạ dày, sỏi thận, ít gây tác dụng phụ.

Trẻ thiếu canxi nên ăn gì?

  • Sữa và Các Sản Phẩm Từ Sữa

Sữa: Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào và dễ hấp thụ nhất cho trẻ. Mỗi ngày, mẹ nên cho bé uống từ 2-3 ly sữa để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết.

Sữa chua: Không chỉ giàu canxi, sữa chua còn chứa probiotic tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Mẹ có thể cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn chính.

Phô mai: Phô mai cung cấp lượng canxi cao và là món ăn yêu thích của nhiều trẻ. Mẹ có thể thêm phô mai vào bánh mỳ, bánh sandwich hoặc các món ăn nhẹ khác.

  • Các Loại Hải Sản

Cá hồi: Cá hồi không chỉ giàu canxi mà còn chứa omega-3, rất tốt cho sự phát triển trí não và tim mạch của trẻ. Mẹ có thể chế biến cá hồi thành nhiều món như nướng, hấp hoặc làm sushi.

Tôm: Tôm là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời. Mẹ có thể chế biến tôm thành các món hấp, nướng hoặc xào để bé dễ ăn.

Cua: Cua chứa nhiều canxi và các khoáng chất thiết yếu khác. Tuy nhiên, mẹ cần đảm bảo rằng cua được chế biến kỹ và an toàn cho bé.

  • Các Loại Đậu Và Hạt

Đậu phụ: Đậu phụ là thực phẩm giàu canxi và protein thực vật. Mẹ có thể nấu canh, xào hoặc chiên đậu phụ để bé dễ dàng ăn.

Hạt chia: Hạt chia không chỉ giàu canxi mà còn chứa nhiều chất xơ và omega-3. Mẹ có thể thêm hạt chia vào sữa chua, sinh tố hoặc bánh ngọt.

Hạnh nhân: Hạnh nhân là nguồn cung cấp canxi, vitamin E và chất xơ tốt cho bé. Mẹ có thể cho bé ăn hạnh nhân như một món ăn vặt hoặc thêm vào các món ăn khác.

  • Rau Có Màu Xanh Đậm

Các loại rau xanh: rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…. giúp tăng cường sức khỏe xương . Vitamin K có trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, mà osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương

  • Trái Cây

Cam: Cam không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa một lượng canxi đáng kể. Mẹ có thể cho bé uống nước cam tươi hoặc ăn cam cắt miếng.

Quýt: Quýt cũng là một loại trái cây giàu canxi và vitamin C. Mẹ có thể cho bé ăn quýt trực tiếp hoặc làm nước ép.

Kiwi: Kiwi chứa nhiều canxi, vitamin C và chất xơ. Mẹ có thể cho bé ăn kiwi tươi hoặc làm sinh tố.

Eunanokid Bical – Giúp con cao lớn khỏe mạnh

  • Không chỉ cung cấp cho bé lượng canxi dồi dào mà còn cải thiện giấc ngủ, giúp bé phát triển chiều cao , tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất và đặc biệt an toàn cho hệ tiêu hóa trẻ nhỏ .
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất như lysine,kẽm và vitamin giúp bé ăn uống ngon miệng và tăng cân tốt hơn
  • Dạng ống siro thật tiện lợi cho mẹ khi bổ sung

Với công thức ưu Việt theo công nghệ Châu Âu Eunanokid Bical đã khẳng định tính năng nổi bật của sản phẩm giúp mẹ không còn đau đầu trong việc lựa chọn canxi cho bé.

Xem chi tiết sản phẩm: “TẠI ĐÂY”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *