Top 10 loại thực phẩm tuyệt vời giúp tăng chiều cao cho trẻ

Chiều cao luôn là một vấn đề mà các bậc cha mẹ khi nuôi con rất lo lắng. Những đứa trẻ có chiều cao khiêm tốn thường tự ti khi chúng đối mặt với các những người cao hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Chiều cao chủ yếu phụ thuộc vào gen, dinh dưỡng (các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ) và chế độ tập thể dục thích hợp. Đàn ông tiếp tục phát triển đến tuổi 25 trong khi phụ nữ đạt chiều cao tối đa khi bước sang tuổi 18-19.

Chiều cao được điều chỉnh bởi một loại hoóc môn được gọi là Hormone tăng trưởng của con người (HGH). Nó được tiết ra bởi tuyến yên làm tăng chiều cao cơ thể. Vì vậy việc bổ sung các loại thực phẩm thúc đẩy sự sản sinh của hormone HGH được khuyến khích khi bạn muốn giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

thực phẩm giúp tăng chiều cao

TOP 10 LOẠI THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CHIỀU CAO CHO TRẺ

Chiều cao của một người không chỉ được xác định bằng di truyền mà còn phụ thuộc vào một số yếu tố bên ngoài và dinh dưỡng là một trong số đó. Chính vì vậy những bậc cha mẹ có chiều cao khiêm tốn đừng sợ rằng còn mình cũng sẽ “nấm lùn” nhé. Chiều cao khiêm tốn có thể là kết quả của sự tăng trưởng chậm do dinh dưỡng không đầy đủ. Vì vậy một chế độ ăn uống cân bằng là hoàn toàn cần thiết để cải thiện vóc dáng, đặc biệt là trong những năm đầu đời và khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Canxi, khoáng chất, vitamin và protein nên được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ để chiều cao được phát triển một cách tối ưu nhất.

1. Protein
Protein là các khối xây dựng của cơ thể chúng ta và do đó có thể giúp tăng chiều cao bằng cách xây dựng các mô khác nhau. Nó có chứa các axit amin kích thích tăng trưởng và rất cần thiết cho việc duy trì xương, cơ, mô, các cơ quan, da và răng khỏe mạnh. Chúng cũng hoạt động như các enzym kích thích các phản ứng sinh hóa của cơ thể như tiêu hóa, hô hấp và bài tiết. Thiếu protein có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như giảm khối lượng cơ, tăng trưởng bất thường, hệ thống miễn dịch yếu và tinh thần không được phát triển đầy đủ.

2. Khoáng chất
Thực phẩm có chứa khoáng chất như magiê, phốt pho, florua, iốt, sắt và mangan cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao và tăng trưởng cơ thể.

Canxi là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì xương chắc khỏe. Đồ uống có ga, nhiều muối, đường quá mức, chất béo và cà phê nên được hạn chế vì chúng hoạt động như chất ức chế canxi, dẫn tới canxi không thể được cơ thể hấp thu, do đó ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng của trẻ. Thuốc lá và khói thuốc cũng có thể làm chậm sự phát triển của trẻ và có những tác động bất lợi khác đối với sức khỏe.

3. Vitamin
Vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển của xương, thiếu hụt nó có thể dẫn đến tăng trưởng suy yếu, xương yếu và ngắn. Hơn nữa, cơ thể nếu muốn hấp thụ được canxi tốt thì cần được bổ sung Vitamin D. Ngoài vitamin D, các vitamin khác như vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 hoặc riboflavin, vitamin C hoặc acid ascorbic và vitamin F cũng cần thiết cho sự phát triển bình thường. Chúng chủ yếu chứa trong các loại trái cây và rau quả. Cơ thể có thể hấp thu được Vitamin D từ ánh nắng mặt trời, mẹ nên cho trẻ tắm nắng và hoạt động thể dục thể thao vào buổi sáng sớm trước 8h và buổi chiều tối sau 5h.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có thể giúp trẻ tăng chiều cao một cách tự nhiên.

thực phẩm giúp tăng chiều cao-1

2-3 ly sữa mỗi ngày giúp tăng chiều cao tối đa

1. Sữa
Canxi rất quan trọng cho sự phát triển và duy trì xương chắc khỏe và hoạt động như một chất tăng cường chiều cao. Sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Bên cạnh đó, sữa có vitamin A giúp giữ cho canxi không bị đào thải ra ngoài. Nó cũng chứa protein giúp xây dựng các tế bào trong cơ thể. Sữa dễ tiêu hóa và tạo điều kiện đồng hóa tối đa các protein. Để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa mẹ nên cho con uống ít nhất 2-3 ly sữa mỗi ngày.

2. Chế phẩm từ sữa
Ngoài sữa thì các chế phẩm từ sữa cũng nên được thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày vì có tác động đến chiều cao. Các loại chế phẩm từ sữa như phô mai, kem, sữa chua, kem tươi rất giàu vitamin A, B, D và E. Chúng cũng chứa protein và canxi. Vitamin D và canxi rất cần thiết cho sự tăng trưởng, thiếu 2 loại vitamin và khoáng chất này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển chiều cao ở trẻ.

3. Trái cây và rau quả
Bên cạnh việc hỗ trợ quá trình tăng chiều cao, trái cây và rau quả còn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một lối sống lành mạnh. Chúng là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, kali và folate tuyệt vời. Vitamin A giúp phát triển xương và mô. Trái cây như dưa đỏ, bưởi, đu đủ, xoài, chanh, dưa hấu và mơ rất giàu vitamin A. Vitamin A cũng được tìm thấy trong các loại rau như cà rốt, đậu Hà Lan, bí ngô, bông cải xanh, rau bina, cải bắp, khoai lang vv. trái cây, hoa quả, khoai tây và cà chua cũng chứa vitamin C giúp xương tăng trưởng khỏe mạnh và góp phần vào quá trình tăng chiều cao của một người.

4.Thịt gà
Thịt gà là một trong những nguồn protein cao nhất trong số các loại thức ăn từ động vật, lượng protein này giúp cơ thể tạo mô và cơ bắp.

5. Thịt bò
Ngoài thịt gà, thịt bò cũng cung cấp một nguồn protein quan trọng nhưng nó cũng chứa chất béo làm tăng mức cholesterol.

6. Tinh bột và Ngũ cốc
Tinh bột và ngũ cốc là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể chúng ta. Bên cạnh đó, chúng cung cấp vitamin B, chất xơ, sắt, magiê và selen. Vì chúng cung cấp lượng calo cần thiết, nên mức tiêu thụ sẽ tăng lên, đặc biệt là khi trẻ bước vào tuổi dậy thì là giai đoạn tăng trưởng nhanh. Gạo lức, bỏng ngô, mì nguyên hạt và mì ống nguyên hạt có lợi cho sự phát triển của trẻ.

thực phẩm giúp tăng chiều cao-2

7. Trứng
Trứng cũng là một nguồn cung cấp protein, các loại vitamin và khoáng chất dồi dào cho quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Lòng đỏ trứng có giá trị dinh dưỡng rất cao với protein, lipid, canxi, kẽm, sắt, folat, Vitamin A…Lòng trắng trứng ít giá trị dinh dưỡng hơn khi chỉ chứa protein và canxi. Lượng canxi lớn giúp xương và răng luôn phát triển khoẻ mạnh.

8. Đậu nành
Đậu nành chứa lượng protein cao nhất trong số tất cả các loại thực phẩm chay. Protein và canxi chứa trong đậu nành giúp cải thiện khối lượng mô và xương. Để giúp trẻ tăng chiều cao mẹ nên bổ sung cho trẻ 50 gram đậu nành mỗi ngày. Nếu con bạn bị dị ứng sữa bò hoặc không thích uống sữa bò cho lắm thì sữa đậu nành chính là sự thay thế hoàn hảo.

9. Bột yến mạch
Bột yến mạch cũng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời. Nó giúp tăng khối lượng cơ và giảm mỡ.

10. Canxi san hô
Đúng như tên gọi canxi san hô thu được từ san hô biển. Nó giúp tăng khối lượng xương, làm cho xương phát triển mạnh mẽ hơn. Canxi nên được bổ sung càng sớm càng tốt để trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa.

Ngoài việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cha mẹ cũng nên khuyến khích con luyện tập các môn thể thao giúp tăng trưởng chiều cao như bơi lội, nhảy dây, xà đơn,…uống nhiều nước và ngủ đủ 8 tiếng một ngày để cơ thể phát triển tốt nhất cả về chiều cao và cân nặng.

Nếu các mẹ biết những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao, cũng như những phương pháp hiệu quả để cải thiện cao cho trẻ thì hãy comment chia sẻ bên dưới nhé.

 

 

Có thể bạn quan tâm: ,

Ý kiến của bạn